Cung cấp giải pháp Phòng thực hành đào tạo DCS cho trường ĐH Công nghiệp Hà Nội
ETEK đã thành công nghiên cứu, thiết kế và xây dựng phòng thực hành đào tạo Hệ thống điều khiển phân tán DCS cho khoa Điện của trường

Khoa Điện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (Hanoi University of Industry - Faculty of Electrical Engineering) cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng về kỹ thuật điện và công nghệ điện, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, khoa đào tạo chuyên sâu nhiều chuyên ngành đại học và sau đại học.

Yêu cầu của khoa Điện, trường ĐH Công nghiệp đặt ra cho ETEK

Đối với khoa Điện

Có một phòng thực hành hệ DCS để sinh viên thực hành sau bài giảng, giáo viên có công cụ trực quan để hướng dẫn sinh viên sau những tiết học lý thuyết

Đối với sinh viên

Được học và thực hành trực quan, được tiếp cận với những công nghệ mới, được, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, có tay nghề cao

Đối với đơn vị cung cấp

Phải là đơn vị uy tín, có kinh nghiệm trong việc cung cấp các thiết bị, có kinh nghiệm trong việc lên giải pháp phòng thực hành đảm bảo tiêu chuẩn, đạt yêu cầu.
Ngoài ra, trường cũng có những yêu cầu khác để đáp ứng nhu cầu đào tạo chuyên ngành, bộ môn và mang lại trải nghiệm thực tế cho sinh viên. Phòng thực hành cần trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết và đảm bảo môi trường an toàn và có hướng dẫn cho sinh viên về quy định an toàn trong quá trình học, thực hành. Phòng thực hành cung cấp đa dạng các bài tập thực hành và tạo môi trường học tập động, khuyến khích người học trao đổi ý kiến, giải quyết vấn đề tương tự như đang làm việc thực tế.

Giải pháp và các giai đoạn khó khăn ETEK đã trải qua trong quá trình xây dựng phòng thực hành DCS

Sau khi nhận được yêu cầu, ETEK đã khẩn trương lên kế hoạch thực hiện giải pháp với các bước chuẩn chỉ như: lên ý tưởng, họp review, chỉnh sửa, chốt giải pháp, đồng thời, liên tục trao đổi với khách hàng về ý tưởng, yêu cầu cũng như đảm bảo sự đáp ứng của ETEK đối với yêu cầu của trường, của khoa.

1. Lên ý tưởng

Bước đầu tiên bao gồm xác định các kỹ năng cần đào tạo, nhu cầu của khoa Điện, của trường và những công nghệ, trang thiết bị cần thiết cho phòng. Và đảm bảo rằng, các kỹ năng và kiến thức về các bộ môn liên quan được đào tạo đầy đủ trong phòng thực hành.

2. Họp review liên tục

Đây là giai đoạn quan trọng để thu thập ý kiến và phản hồi từ các bên liên quan. Các chuyên gia, đội ngũ quản lý, thầy cô trình bày và thống nhất ý tưởng với nhau và đánh giá để đưa đến 1 phương án chung, thống nhất.

3. Chỉnh sửa

Dựa trên phản hồi từ cuộc họp review, tiến hành chỉnh sửa kế hoạch ban đầu. Điều này có thể bao gồm thay đổi trong thiết kế phòng, bổ sung hoặc loại bỏ các yếu tố đào tạo, và điều chỉnh ngân sách hoặc lịch trình. Cần cân nhắc các yếu tố như không gian vật lý, trang thiết bị, phần mềm, tài liệu học tập và các hoạt động đào tạo.

4. Chốt giải pháp

Sau khi hoàn thiện việc chỉnh sửa, đưa ra giải pháp cuối cùng cho phòng thực hành đào tạo. Xác định chi tiết về kích thước và bố trí phòng, đề xuất trang thiết bị cần có, lựa chọn phần mềm đào tạo và tài liệu học tập, cũng như các hoạt động và phương pháp đào tạo cụ thể.

Thành tựu đạt được

ETEK thiết kế, xây dựng phòng thực hành DCS

ETEK đã lên giải pháp hệ thống điều khiển phân tán, tiếng Anh gọi là Distributed Control System (DCS). Hệ thống này điều khiển một dây chuyền sản xuất, quy trình hay một hệ thống động học bất cứ. Tuy nhiên, bộ điều khiển không tập trung tại một khu vực cụ thể mà được sắp xếp phân tán với các hệ thống con được điều hành bởi 1 hay nhiều bộ điều khiển riêng.
Hệ thống DCS được xây dựng trong phòng thực hành để đáp ứng được nhiều môn học khác nhau. Thực hành với DCS, sinh viên được trải nghiệm, học hỏi và tiếp xúc trực tiếp với những thiết bị mô phỏng như ở các nhà máy chế biến thực phẩm và đồ uống, công nghiệp dầu khí, hệ thống xử lý nước, công nghiệp chế tạo. Đây cũng là những ngành nghề phổ biến mà sinh viên Khoa Điện làm việc sau khi ra trường.
 

Giải quyết được nhu cầu đào tạo cho khoa và sinh viên theo học

Các giải pháp mà ETEK xây dựng và triển khai tại phòng thực hành đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và đáp ứng nội dung của nhiều môn học. Nội dung đào tạo cơ bản về hệ thống điều khiển quá trình như sau:
  • Khảo sát, tìm hiểu nguyên lý làm việc của hệ thống: Nguyên lý làm việc của cảm biến; Cơ cấu chấp hành, bộ điều khiển,
  • Thiết lập bài toán điều khiển On-Off: Điều khiển áp suất, lưu lượng, điều khiển mức, lưu lượng, Áp suất, nhiệt độ. Mức, khối lượng, lưu lượng.
  • Thiết lập bài toán điều khiển PID mức nước thông qua mối quan hệ áp suất và chiều cao Cột nước.
  • Điều khiển tương tác: Nhiệt độ - mức nước.
  • Điều khiển đa biến: Tỉ lệ - mức
  • Thực hành điều khiển đường đi của chất lỏng trong hệ thống (Route Control)
  • Phối hợp bài toán chiết rót, sử dụng cảm biến khối lượng
  • Kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng hệ thống
  • Cấu hình thiết bị và cài đặt cảm biến.
  • Thiết lập bài toán điều khiển PID điều khiển áp suất, Điều khiển lưu lượng, điều khiển mức, điều khiển tỉ lệ trộn, nhiệt độ bình gia nhiệt, điều khiển khối lượng.
  • Điều khiển tương tác: Nhiệt độ - mức nước
  • Thực hành điều khiển mẻ (Batch Control)
  • Vận hành và giám sát hệ thống
Vậy, sau rất nhiều cuộc họp trao đổi liên tục với khách hàng về giải pháp, đến ý tưởng, review, chỉnh sửa đến chốt giải pháp và phương án thiết kế. ETEK cùng đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tự động hóa đã thiết kế và xây dựng nên giải pháp phòng thực hành đào tạo Hệ thống điều khiển phân tán DCS phục vụ giảng viên và sinh viên Khoa Điện trường Đại học Công nghiệp giảng dạy, học tập và thực hành.
 
Dự án cùng danh mục
Xây Dựng Trung Tâm Đào Tạo Mô Phỏng Môi Trường Làm Việc Thực Tế cho Dây Chuyền Lắp Ráp Ô tô
Dự án được triển khai nhằm xây dựng một môi trường đào tạo mô phỏng sát thực tế, tái tạo chính xác các quy trình và điều kiện làm việc trong dây chuyền lắp ráp ô tô. 
ETEK hoàn thành xuất sắc dự án:  “ Cung cấp thiết bị đào tạo chuyên ngành điện và điện tử cho các cơ sở đào tạo kỹ thuật tại Campuchia"
Năm 2024 đánh dấu bước ngoặt thành công trong lĩnh vực kinh doanh giáo dục và dạy nghề của ETEK với dự án "Cung cấp thiết bị đào tạo chuyên ngành điện và điện tử cho các cơ sở đào tạo kỹ thuật tại Campuchia, theo chương trình của Bộ Lao động và dạy nghề Campuchia sử dụng nguồn vốn Ngân hàng châu Á" mở ra bước khởi đầu cho định hướng ETEK - GO GLOBAL
Cung cung cấp thiết bị đào tạo tại Đại học sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long
ETEK xây dựng thành công phòng đào tạo thí nghiệm nhiệt và phòng tự động hóa Công nghiệp cho trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.
Hoàn thiện trang thiết bị đào tạo tại trường Cao đẳng nghề Cần Thơ

Thành công nghiên cứu, thiết kế và xây dựng các phòng: Phòng kỹ thuật cơ sở; Phòng điện cơ bản; Phòng thực hành trang bị điện; Phòng thực hành máy điện; Phòng thực hành lắp đặt điện; Phòng thực hành tự động hóa phục vụ thực hành đào tạo cho sinh viên và giảng viên
Thiết bị đào tạo cho Đại học bách khoa Hà Nội
ETEK Tham gia cung cấp các giải pháp thiết bị đào tạo cho nghề điện - Đại học bách khoa Hà Nội, đây là hoạt động nằm trong Dự án Nâng cao chất lượng giáo dục đại học (SAHEP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ.